วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558

Yi Peng Lantern Festival [Thai]


ยี่เป็ง


ในเชียงใหม่  ประเพณีนี้เป็นที่รู้จักกันในชื่อประเพณียี่เป็ง (หมายถึงคืนที่พระจันทร์เต็มดวงเป็นครั้งที่สองของเดือน) เป็นเดือนที่12 ของปฏิทินจันทรคติไทย หรือเป็นเดือนที่สองของปฏิทินของทางอาณาจักรล้านนา เทศกาลนี้มีจุดเด่นที่ความสวยงามจากแสงสีของโคมลอย ซึ่งถูกปล่อยจากทั้งทางบ้านและทางวัดลอยสู่ท้องฟ้าในยามค่ำคืน

ความเป็นมาในพงศาวดารโยนกและจามเทวี มีบันทึกว่าครั้งหนึ่งได้เกิดอหิวาตกโรคขึ้นในแคว้นหริภุญไชย (หรือหริภุญชัย) ทำให้ชาวเมืองต้องอพยพไปอยู่เมืองหงสาวดี นานถึง 6 ปี จึงจะเดินทางกลับมายังบ้านเมืองเดิมได้ เมื่อเวลาเวียนมาถึงวันที่จากบ้านจากเมืองไป จึงได้มีการทำกระถางใส่เครื่องสักการบูชา ธูปเทียนลอย ลอยตามน้ำเพื่อให้ไปถึงญาติพี่น้องที่ล่วงลับไป เรียกว่า การลอยโขมด หรือลอยไฟ
 
โคมลอยเชื่อกันว่าการปล่อยโคมจะสามารถนำพาความโชคร้ายออกไปจากผู้ปล่อยโคมได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าโคมนั้นหายไปจากระยะสายตาก่อนที่โคมจะดับ คนส่วนใหญ่มักจะขอพรและเขียนที่อยู่ของตนเองลงไปที่โคมก่อนที่จะปล่อยโคมออกไป โดยใครก็ตามที่พบโคมที่ลอยมาจะสามารถเรียกเงินจากเจ้าของโคมได้ เพื่อเป็นการแบ่งปันโชคลาภกับผู้อื่น


ผู้คนทางตอนเหนือของประเทศไทยเคารพนับถือพระเกศแก้วจุฬามณี(เจดีย์แก้วที่บรรจุพระเกศาของพระพุทธเจ้า) จึงมีการสักการะโดยการปล่อยโคมลอยขึ้นไปสู่ท้องฟ้า ซึ่งทำให้บริเวณนั้นเต็มไปด้วยกลุ่มโคมลอยจำนวนมาก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น